Construct 2 : Fishing Game

สวัสดีครับ บทความนี้เราจะมาเรียนรู้การสร้างเกมตกปลากันครับ โดยมีทรัพยากรหลักๆ 4 ชิ้น คือ คันเบ็ด เบ็ด สายเบ็ด และ ปลา ทั้งหมดนี้ท่านสามารถดาวน์โหลดได้ที่ Fishing Game Assets เมื่อพร้อมแล้วเรามาเริ่มกันเลยครับ

1. เปิดโปรแกรม Construct 2 และเปิดโปรเจ็คใหม่ขี้นมา

2. ตั้งค่า Window size และ Layout size เป็น 854 x 480 pixel

  • เพิ่ม Layer 3 ชั้น ดังนี้

3. ที่ Layer boat เพิ่ม Sprite ชื่อ boat เพิ่ม Imagepoint 1 และกำหนดตำแหน่งดังรูป

  • เพิ่ม Behaviors Sine ให้กับ boat และตั้งค่าดังรูป

4. ที่ Layer boat เพิ่ม Sprite ชื่อ line ขนาด 60 x 1 pixel

  • กำหนดจุด Origin ที่ตำแหน่ง Left และเพิ่ม Imagepoint 1 กำหนดตำแหน่งไว้ที่ Right

5. ที่ Layer boat เพิ่ม Sprite ชื่อ hook

  • เพิ่มเฟรม และกำหนดตำแหน่งจุด Origin ของแต่ละเฟรมดังรูป

  • เพิ่ม Instance Variable ประเภท boolean ตั้งค่าเริ่มต้นที่ false

6. ที่ Layer fish เพิ่ม Sprite ชื่อ fish

  • เพิ่มเฟรม และกำหนดตำแหน่งจุด Origin ของแต่ละเฟรมดังรูป

  • เปลี่ยนชื่อ Animation เป็น fish1 และตั้งค่าคุณสมบัติดังรูป

  • เพิ่ม Animation fish2 fish3 … ตามจำนวนที่ต้องการ พร้อมทั้งตั้งค่าต่างๆ เช่นเดียวกับ fish1

  • เพิ่ม Behaviors Bullet และ Pin ให้กับ fish และตั้งค่าดังรูป

7. ที่ Layer fish เพิ่ม Sprite ชื่อ bone และกำหนดตำแหน่งจุด Origin ดังรูป

  • เพิ่ม Behaviors Platform และตั้งค่าคุณสมบัติดังนี้

8. ที่ Layer fish เพิ่ม Sprite ชื่อ enemy นำเข้ารูปภาพและและกำหนดคุณสมบัติดังรูป

  • เพิ่ม Behaviors Bullet ให้กับ Enemy และตั้งค่าดังรูป

9. ที่ Layer bg เพิ่ม Sprite ชื่อ hitRight ขนาด 50 x 50 pixel

10. ที่ Layer bg เพิ่ม Sprite ชื่อ hitLeft ขนาด 50 x 50 pixel

11. จัดวางวัตถุต่างๆ ดังรูป

12. เปิด Event Sheet ขึ้นมา

  • เพิ่ม Global Variable ประเภท Text ตั้งค่าเริ่มต้นเป็นว่าง
  • Event 1
    • กำหนดทิศทางการเคลื่อนที่ของปลา
    • สุ่มความเร็วในการเคลื่อที่ของปลา
    • สุ่มชนิดของปลา
    • ปรับทิศทางของ enemy

  • Event 2 ตั้งค่าให้คันเบ็ด สายเบ็ด และตัวเบ็ด ผูกติดกันตลอดเวลา และควบคุมให้เบ็ดทำมุมแนวเดียวกับสายเบ็ด

  • Event 3 – 12 ควบคุมทิศทางของสายและตัวเบ็ด ให้การเคลื่อนที่ไปทางด้านซ้าย ขวา บน หรือล่าง

  • Event 13 -14 ควบคุมทิศทางการเคลื่อนที่ สุ่มความเร็ว และสุ่มชนิดของปลาแต่ละตัว

  • Event 15 ควบคุมการโยนเบ็ดโดยแตะที่หน้าจอหรือคลิกเมาส์ เบ็ดจะเคลื่อนที่ไปตามทิศทางของแนวสายเบ็ด

  • Event 16 – 18 เมื่อเบ็ดชนกับตัวปลาและเบ็ดอยู่สูงกว่าปลา ปลาจะติดเบ็ด (ปลาจะติดเบ็ดเมื่อเบ็ดวิ่งมาจากด้านบนเท่านั้น)

  • Event 19 เมื่อปลาถูกดึงมาชนกับเรือปลาจะหายไป

  • Event 20 – 22 ความทิศทางและความเร็วในการเคลื่อนที่ของ enemy แบบอัตโนมัติ

  • Event 23 ในขณะที่ลากปลาเข้ามาหาเรือ ถ้าปลาชนกับ enemy ปลาจะถูกกิน

เท่านี้ท่านก็จะได้เกมตกปลาไว้เล่นกันแล้วครับ

สำหรับรายละเอียดของการให้คะแนนเมื่อตกปลาได้ การควยคุมเวลา และจำนวนปลาที่ตกได้ จะไม่ขอกล่าวถึงในบทความนี้ เพราะทุกท่านคงทำกันได้ สำหรับท่านที่เป็นมือใหม่ ขอให้กลับไปศึกษาจากบทความเก่าดูได้ครับ

ตัวอย่างเกม

แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า

สวัสดีครับ