Construct 2 : คงสถานะวัตถุเมื่อเปลี่ยนเลย์เอาต์ไปมาด้วย Persist behavior

Persist behavior จะใช้เพื่อทำให้วัตถุคงสถานะหรือคงอยู่ในรูปแบบเดิมขณะที่สลับไปมาระหว่างเลย์เอาต์ ในบทความนี้เราจะมาดูวิธีการตั้งค่าที่จะทำให้วัตถุรักษาสถานะแบบถาวรตลอดทั้งเกม

โดยปกติถ้าคุณออกจากเลย์เอาต์แล้วกลับมา วัตถุทั้งหมดที่ไม่ใช่โกลบอลจะรีเซ็ตเป็นค่าเริ่มต้นเลย์เอาต์ บรรดาศัตรูที่ถูกทำลายไปแล้ว จะเกิดใหม่และมีพลังชีวิตเหมือนเดิม แต่มันจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้เพียงแค่เพิ่ม Persist behavior ลงไปในวัตถุเหล่านั้น เมื่อผู้เล่นย้อนกลับสู่เลเอาต์เดิม Persist behavior จะทำให้วัตถุคงสถานะ วัตถุใดๆ ที่ถูกทำลายก่อนหน้านี้จะยังคงถูกทำลาย และวัตถุใดๆ ที่สร้างขึ้นใหม่ก็จะคงอยู่เหมือนกับก่อนหน้าที่จะเปลี่ยนเลย์เอาต์ ทำให้ผู้เล่นไม่ต้องเเริ่มใหม่ทั้งหมด ดังตัวอย่างด้านล่างนี้

ตัวอย่าง capx : https://drive.google.com/open…