Construct 2 : สร้างแบบทดสอบให้เป็นเกมต่อสู้ (ตอนที่ 3)

สำหรับการสร้างแบบทดสอบให้เป็นเกมต่อสู้ ก็ได้เขียนมา 2 ตอนแล้ว ในตอนนี้จะเป็นตอนจบ เราจะมาเขียนคำสั่งการควบคุมเสียงต่างๆ และการควบคุมแถบเวลากันนะครับ เพื่อไม่ให้เสียเวลาเรามาเริ่มกันเลยครับ

 

 

การควบคุมเสียงต่างๆ

1.  เพิ่ม Event ->  monster -> On finished -> Animation =”die”

  • เพิ่ม sub Event ->  Audio -> Is tag playing -> Tag = “feedback”
    • Set invert
    • เพิ่ม Action -> Audio -> Play -> Audio file =”you_lose” -> Loop = not looping -> Volume = 0 -> Tag = “feedback”

2. เพิ่ม Event ->  hero -> On finished -> Animation =”die”

  • เพิ่ม sub Event ->  Audio -> Is tag playing -> Tag = “feedback”
    • Set invert
    • เพิ่ม Action -> Audio -> Play -> Audio file =”you_win” -> Loop = not looping -> Volume = 0 -> Tag = “feedback”

3.  เพิ่ม Event ->  hero -> Is playing -> Animation =”attack”

  • Add another Condition -> monster -> Is playing -> Animation =”attack”
  • Add another Condition -> Audio -> Is tag playing -> Tag = “fight”
    • Set invert
    • เพิ่ม Action -> Audio -> Play -> Audio file =”short_fight” -> Loop = looping -> Volume = 0 -> Tag = “fight”

4. เพิ่ม Event ->  hero -> Is playing -> Animation =”walk”

  • Add another Condition -> Audio -> Is tag playing -> Tag = “walk”
    • Set invert
    • เพิ่ม Action -> Audio -> Play -> Audio file =”short_fight” -> Loop = looping -> Volume = 0 -> Tag = “walk”

การควบคุมและแถบสีต่างๆ

1. เพิ่ม Event ->  System -> Every tick

  • เพิ่ม Action -> scoreBar -> Set width -> Width = 375*score/10

2. เพิ่ม Event ->  System -> Every X seconds -> Intervals (seconds) = 1.0

  • Add another Condition -> System -> Compare variable -> Variable = timer -> Comparison = Greater than  -> Value = 0
  • Add another Condition -> System -> Layer is visible -> Layer = “question”
    • เพิ่ม Action -> System -> Subtract from -> Subtract = 1
    • เพิ่ม Action -> timeBar -> Set width -> Width = 375*timer/10

3. เพิ่ม Event -> System -> Compare variable -> Variable = timer -> Comparison = Equal to  -> Value = 0

  • เพิ่ม Action -> Function -> Call function -> Name = “check” -> Parameter 0 =””

เป็นอันเสร็จสิ้นการสร้างแบบทดสอบให้เป็นเกมต่อสู้  ขอให้สนุกกับการนำไปประยุกต์นะครับ

แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ!

DOWNLOAD NOW