Construct 2 : สร้างวัตถุที่เหมือนกันด้วยคำสั่ง for loop

วันนี้เราจะมาเรียนรู้การสร้างวัตถุ โดยใช้คำสั่งวนซ้ำ for ในแนวแกน x และแกน y ตามจำนวนที่เราต้องการ ด้วยคำสั่งเพียงไม่กี่บรรทัด มาลองทำกันเลยครับ

1. เตรียมวัตถุบนหน้าเลย์เอาต์

  • เปิดโปรเจ็คใหม่ขึ้นมา
  • ตั้งค่าขนาดวินโดว์ และเลย์เอาต์ เป็น 1280 x 768
  • เพิ่ม Sprite ขนาด 80 x 80 พิกเซล ตั้งค่า Origin and image point ที่ middle

  • เพิ่ม Instance variable ชื่อ id ประเภท Number ตั้งค่าเริ่มต้น เป็น 0

  • เพิ่ม Text ขนาด 80 x 80 ตั้งค่าคุณสมบัติดังนี้

  • จัดวางวัตถุุทั้งหมดดังนี้

2. เขียนคำสั่งใน Event Sheets 

  • เพิ่ม event Onstart of layout
    • System -> On start of layout
  • ที่ event 1 คลิกขวา เพิ่ม Sub event for “y”
    • System -> for ตั้งค่าดังนี้

  • ที่ event 2 คลิกขวา เพิ่ม Sub event for “x”
    • System -> for ตั้งค่าดังนี้

  • ที่ event 3 เพิ่ม Action ดังนี้
    • Add Action -> System -> Create Object Sprite ตั้งค่าดังนี้

  • ที่ event เดิม Add Action -> Sprite -> Set value ตั้งค่าดังนี้

  • ที่ event เดิม Add Action -> System -> Create Object Text ตั้งค่าดังนี้

  • ที่ event เดิม Add Action -> Text -> Set text ตั้งค่าดังนี้

เมื่อทำเสร็จจะได้ event ทั้งหมดดังนี้

เมื่อทดสอบจะได้ดังนี้

ตัวอย่างการนำไปประยุกต์ใช้

ดาวน์โหลดทรัพยากรและไฟล์ตัวอย่าง cpax

ขอให้สนุกกับการประยุกต์ใช้กันนะครับ

แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ !