Construct 2 : สร้างเกมทายคำศัพท์ (Word Game)

เกมส์ทายคำศัพท์ ภาษาอังกฤษ เป็นเกมส์ ฝึกสมอง สุดมัน ผู้ใหญ่เล่นได้ เด็กเล่นดี แนวการเล่น ให้ผู้เล่นแตะตัวอักษรบนหน้าจอสร้างคำศัพท์ให้ถูกต้อง ถ้าแตะอักษรแต่ละตัวถูกต้องตรงตามตำแหน่ง จะได้คะแนนตัวอักษรละ 1 คะแนน และถ้าสร้างคำศัพท์ถูกต้องจะได้คะแนนเพิ่มอีก 5 คะแนน

การทำงานของ Event and Action ต่างๆ

  • สร้างตัวแปร ประเภท Number ได้แก่ score, varRand, varLen, hp
  • ตั้งค่า animal เป็น Invisible,  ตั้งค่า alphabet ให้ Destroy, ตั้งค่า Particles ให้ Destroy
  • ArrayChar โหลดข้อมูล จาก JSON
"{""c2array"":true,""size"":[27,1,1],""data"":[[[""A""]],[[""B""]],[[""C""]],[[""D""]],[[""E""]],[[""F""]],[[""G""]],[[""H""]],[[""I""]],[[""J""]],[[""K""]],[[""L""]],[[""M""]],[[""N""]],[[""O""]],[[""P""]],[[""Q""]],[[""R""]],[[""S""]],[[""T""]],[[""U""]],[[""V""]],[[""W""]],[[""X""]],[[""Y""]],[[""Z""]],[["" ""]]]}"
  • ตั้งค่า textAns เป็น “” (ว่าง), ตั้งค่า textIntro เป็น “Tap a letter to write a word.” รอเวลา 5 วินาที เพื่อแสดงข้อความ “Tap a letter to write a word.”
  • ArrayAns โหลดข้อมูล จาก JSON
"{""c2array"":true,""size"":[13,1,1],""data"":[[[""zebra,0""]],[[""owl,1""]],[[""bear,2""]],[[""giraffe,3""]],[[""tiger,4""]],[[""lion,5""]],[[""monkey,6""]],[[""elephant,7""]],[[""fox,8""]],[[""squirrel,9""]],[[""rhinoceros,10""]],[[""rabbit,11""]],[[""raccoon,12""]]]}"
  • ตั้งค่า textShow, textItro, TextA, TextB เป็นค่าว่าง และ ตั้งค่าการมองเห็นของแอนนิเมชั่น animal เป็น visible

  • อีเวนต์ที่ 3 – 4 ถ้าอาเรย์ ArrayAns ไม่ว่าง ให้เรียกฟังก์ชั่น set โหลดคำศัพท์จากอาร์เรย์ ArrayAns และตั้งค่า TextB ตามค่าใน textAns
  • อีเวนต์ที่ 5 หากอาเรย์ ArrayAns ว่างให้ไปโหลดหน้า finish ขึ้นมา
  • อีเวนต์ที่ 6 สุ่มคำศัพท์จากอาร์เรย์ textAns แสดงข้อความที่สุ่มได้ และตั้งค่าเฟรมของแอนิเมชั่น animal
  • อีเวนต์ที่ 7 วนรอบสร้างตัวอักษรตามตำแหน่งใน textAns  และตั้งค่าเฟรมตามตำแหน่งในอาร์เรย์ ArrayChar จนครบ
  • อีเวนต์ที่ 8 สุ่มตำแหน่งแบบไม่ซ้ำของตัวอักษรแต่ละตัว

  • อีเวนต์ที่ 9 เมื่อแตะตัวอักษรที่ร่วงลงมา ให้ลดค่าของ varLen ลง 1 และให้ textShow แสดงอักษรที่แตะ พร้อมทั้งให้ตัวอักษรที่ถูกแตะหายไป มีดาวกระจายเกิดขึ้น และให้ textA แสดงตัวอักษรตัวสุดท้ายของ textShow
  • อีเวนต์ที่ 10 เมื่อตัวอักษรที่ร่วงลงมา ชนกับกล่องด้านล่าง ให้ลดค่าของ varLen ลง 1 และให้ตัวอักษรที่ชนหายไป มีดาวกระจายเกิดขึ้น
  • อีเวนต์ที่ 11 เมื่อ varLen มีค่าเป็น 0 จะทำการตรวจสอบความถูกต้องของคำศัพท์
  • อีเวนต์ที่ 12 ถ้าข้อความใน textAns และ textShow ไม่เหมือนกัน จะลดพลังชีวิตลง 1 และตั้งค่าให้ textAns กับ textShow มีค่าเป็นว่าง
  • อีเวนต์ที่ 13 ถ้าข้อความใน textAns และ textShow เหมือนกัน จะเพิ่มคะแนนให้ 5 คะแนน และตั้งค่าให้ textAns กับ textShow มีค่าเป็นว่าง

  • อีเวนต์ที่ 14 ถ้าตัวอักษรที่ผู้เล่นแตะ มีตำแหน่งถูกต้องให้เพิ่มคะแนนใน score 1 คะแนน และตั้งค่า TextA เป็นว่าง และลบตัวอักษรด้าน(ทางซ้าย)หน้าออก 1 ตัว
  • อีเวนต์ที่ 15 ถ้าตัวอักษรที่ผู้เล่นแตะ มีตำแหน่งไม่ถูกต้อง จะตั้งค่า TextA เป็นว่าง และลบตัวอักษรข้างหน้า (ด้านซ้ายมือ) ออก 1 ตัว
  • อีเวนต์ที่ 16 กำหนดการแสดงของหัวใจพลังชีวิต
  • อีเวนต์ที่ 17 เมื่อพลังชีวิตเหลือ 0 ให้ไปโหลดหน้า finish ขึ้นมา

ทดลองเล่นเกมที่นี่ >> https://www.scirra.com/arcade/tutorial-games/word-game-28098

ไฟล์ JSON >> https://drive.google.com/open?…..

ตัวอย่างไฟล์ .capx >> https://drive.google.com….