Construct 2 : การสร้างเกม Bike Racing

สวัสดีครับ วันนี้เราจะมาเรียนรู้การใช้ Behaviors Physics ในการสร้างเกม Bike Racing กันครับ

1. เปิดโปรเจ็คใหม่กำหนด Window size และ Layout size ตามต้องการ
2. เพิ่ม Sprite ตั้งชื่อว่า frontWheel

  •  กำหนด Collision Polygon เป็น Guess Polygon Shape
  •  กำหนดจุด Origin ไว้ที่ Middle

3. เพิ่ม Sprite ตั้งชื่อว่า rearWheel กำหนด Collision Polygon และ Origin เช่นเดียวกับ frontWheel
4. เพิ่ม Sprite ตั้งชื่อว่า shaft

  • กำหนดจุด Origin ไว้ที่ Middle
  • กำหนด Collision Polygon เป็น Guess Polygon Shape และ เพิ่ม Image point ดังรูป

5. เพิ่ม Sprite ตั้งชื่อว่า bike

  • กำหนดจุด Origin ไว้ที่ Middle
  • กำหนด Collision Polygon เป็น Guess Polygon Shape
  • เพิ่ม Image point ดังรูป

6. เพิ่ม Sprite ตั้งชื่อว่า Body

  • กำหนดจุด Origin ไว้ที่ Middle
  • กำหนด Collision Polygon เป็น Guess Polygon Shape
  • เพิ่ม Image point ดังรูป

7. เพิ่ม Sprite ตั้งชื่อว่า leg

  • กำหนดจุด Origin ไว้ที่ Middle
  • กำหนด Collision Polygon เป็น Guess Polygon Shape
  • เพิ่ม Image point ดังรูป

8. เพิ่ม Particles ตั้งชื่อว่า smoke ตั้งค่าต่างๆ ดังรูป

9. เพิ่ม Sprite ตั้งชื่อว่า ground

10. เพิ่ม Behaviors Physics ให้กับ frontWheel, rearWheel, shaft, Body,  leg, ground

  • เพิ่ม Behaviors Physics และ Scroll To ให้กับ  bike

11. ตั้งค่า Behaviors Physics ของ frontWheel, rearWheel ดังรูป

12. ตั้งค่า Behaviors Physics ของ shaft, bike, Body, leg ดังรูป

13. ตั้งค่า Behaviors Physics ของ ground ดังรูป

14. จัดวางชิ้นส่วนต่างๆ ดังรูป

15. เปิด Event Sheet เพิ่ม Event และ Action ต่างๆ ดังรูป

  • ดูตัวอย่างเกมที่ทำเสร็จแล้ว

https://www.scirra.com/arcade/racing-games/bike-racing-23440

  • ไฟล์ประกอบ