Construct 2 : สร้างปุ่มควบคุมการเปิด/ปิดเสียง

วันนี้เราจะมาเรียนรู้การสร้างปุ่มควบคุมสียง ให้ผู้เล่นสามารถเปิดปิดเสียงในเกม หรือสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนได้ตามความต้องการของผู้เล่นเอง ซึ่งในที่นี้จะเลือกใช้คำสั่ง muted และ  unmuted  ในการควบคุมเสียง เรามาดูวิธีการทำกันครับ

1. เปิดโปรเจ็คใหม่ขึ้นมา แล้วเพิ่ม Sprite ตั้งชื่อว่า Background ทำเป็นฉากหลัง

1

2. เพิ่ม Sprite ตั้งชื่อว่า musicBtn

  • เพิ่มแอนิเมชั่น 2 เฟรม เฟรม 0 ใช้สำหรับปิดเสียง และเฟรม 1 ใช้สำหรับเปิดเสียง
  • แอนนิเมชั่นตั้งค่า Speed เป็น 0 และ Loop เป็น No

2

3. เพิ่มออบเจ็ค Touch  และ Audio

3

4. เพิ่มไฟล์เสียงเข้ามา โดยการคลิกขวา ที่ Sounds แล้วเลือกคำสั่ง Import sounds

4

5. เปิดแท็บ Event ขึ้นมา

  • เพิ่มตัวแปร Global Variable ชื่อ musicOn ชนิด Number ตั้งค่าเริ่มต้นเป็น 1

ev1

  • กำหนดเหตุการณ์พื้นฐานเมื่อเริ่มโหลดเลเอ้าท์
    • ตรวจสอบถ้าเสียงยังไม่เล่น และ musicOn = 1  ให้เล่นเพลง และให้ musicBtn อยู่ที่เฟรม 1
    • musicOn = 0  ให้ปิดเสียงเพลง และให้ musicBtn อยู่ที่เฟรม 0

ev2

  • กำหนดเหตุการ์เมื่อแตะ musicBtn แล้วเปิดเสียง  และให้ musicBtn อยู่ที่เฟรม 1

e3

  • กำหนดเหตุการ์เมื่อแตะ musicBtn แล้วปิดเสียง  และให้ musicBtn อยู่ที่เฟรม 0

e4

ดาวน์โหลดไฟล์ capx