Construct 2 : สร้างเกม STICK HERO เกมสร้างทางข้ามเกาะสุดโหด

เกม Stick Hero เป็นเกมที่เล่นง่ายไม่ซับซ้อน กด Play ก็เล่นได้เลย เพียงแค่เราใช้นิ้วสัมผัสจอค้างไว้ เพื่อสร้างสะพาน เมื่อถึงระยะความยาวที่เราต้องการให้เราปล่อยนิ้ว สะพานก็จะวางลง ตัวละครก็จะวิ่งข้ามไปอีกเกาะได้ ถ้าสั้นหรือยาวเกินไปตัวละครก็จะตกลงไปข้างล่าง

วันนี้เราจะมาสร้างเกม Stick Hero กัน อย่ารอช้าเรามาเริ่มกันเลยครับ

1. สร้างโปรเจ็คใหม่ขึ้นมา

File > New > New empty project

2. ตั้งขนาดของวินโดว์(Window Size) และเลย์เอ้าท์ (layout size)  กว้าง (width) = 480  สูง (height) = 854

1

3. เพิ่มออบเจ็ค Touch

2

4. เพิ่มเลเยอร์ใหม่ ตั้งชื่อว่า UI

  • ตั้งค่า Parallax (0,0)

3

  • เพิ่ม Text Object ตั้งชื่อเป็น txt_score วางไว้ด้านบนซ้ายของเลเอ้าท์

4

5. คลิกเลือกเลย์เยอร์ 0 เปลี่ยนชื่อเป็น Main

5

6. เพิ่ม Sprite Object ตั้งชื่อ Hero

  • กำหนดตำแหน่ง Image point ไว้ที่มุมขวาล่าง (Bottom-Right) แล้วปิดแท็ป Edit Image

6

7. เพิ่ม Sprite Object ตั้งชื่อ Player

  • กำหนดขนาด กว้าง (width) = 3 สูง (height) = 50

7_1

  • กำหนดตำแหน่ง Image point ไว้ที่ด้านล่าง (Bottom)

7_2

  • คลิก behaviors เพิ่ม platform behavior

7_3

  • กำหนด Default controls > No

e7_4

  • กำหนดค่า Initial visibility > Invisible

7-4

8. เพิ่ม Sprite Object ตั้งชื่อ ground

  • กำหนดขนาด กว้าง (width) = 250 สูง (height) = 250
  • กำหนดตำแหน่ง Image point ไว้ที่มุมขวาล่าง (Bottom-Right)

8

  • คลิก behaviors เพิ่ม solid behavior แล้วปิดแท็ป Edit Image

8_01

  • เพิ่มตัวแปร instance variable ตั้งชือ hp ชนิด Number

8_1

9. ทำการปรับขนาด ตั้งค่าเริ่มต้น และจัดวางออบเจ็คดังรูป

9

10. เพิ่ม Sprite Object ตั้งชื่อ bar

  • กำหนดขนาด กว้าง (width) = 17 สูง (height) = 250
  • กำหนดตำแหน่ง Image point ไว้ที่ด้านล่าง (Bottom)
  • คลิก behaviors เพิ่ม solid behavior

10
11. เปิดแท็บ Event ขึ้นมา เพิ่ม Global variable ชนิด Number

  • Score = 0 เก็บคะแนนที่สามารถเดินผ่านได้
  • tap = 0 ตรวจสอบการสัมผัส
  • bar = 0 สำหรับเก็บค่าเหตการณ์ของแถบ bar
  • bar_angle = 0 สำหรับเก็บค่ามุมของแถบ bar
  • event = 0 ตรวจสอบเสร็จสิ้นการเดิน

11

12. กำหนดเหตุการณ์พื้นฐาน

e1

13. ตรวจสอบการสัมผัสและสร้างแถบ bar

e2

14. เมื่อคุณสัมผัสหน้าจอ ความสูงของแถบ bar จะเพิ่มขึ้น และเมื่อหยุดสัมผัสหน้าจอจะทำให้แถบ bar ล้มลง

e3

15. ตรวจสอบมุมของแถบ bar

e4

16. เมื่อผู้เล่นเริ่มเดินและหยุดที่ขอบของ ground

e5

https://youtu.be/GU6vgIVE5uo

Download Template : https://my.sendinblue.com/users/subscribe/js_id/2b863/id/9

ที่มา : https://www.youtube.com/channel/UCgSuMOZmy8s8v3JljH-Oi8Q (28/09/2559, 20.30)